Thứ Ba, 6 tháng 10, 2020

Chinh phục đỉnh núi Tà Chì Nhù

 Khung cảnh Phu Song Sung càng lên cao càng nhiều mây mù, với những thân cây trơ trọi, hình thù kỳ dị do bị sét đánh, nhưng cũng thật lãng mạn với đại dương mây bao quanh hoặc là một vài chú ngựa, trâu bò của người dân tộc đang nhởn nhơ gặm cỏ. Lên đến đỉnh núi là cả một hòn đảo mây nho nhỏ với đỉnh không nhọn như Fansipan chỉ vừa một vài người đứng, xa xa là đỉnh Tà Xùa, núi Tà Y Chơ cũng chìm trong biển mây bất tận.

Khác với một số đỉnh núi cũng thuộc dãy Hoàng Liên Sơn như Fansipan (Lào Cai), Pu Ta Leng (Lai Châu)…, con đường độc đạo lên đỉnh Tà Chì Nhù phải qua nhiều con dốc, đi phía trên những tán cây nên người leo phải hết sức cẩn thận, cố gắng điều hòa nhịp thở, và bám sát cả đoàn trong suốt hành trình.

Năm mới, vác trên mình chiếc balo theo đúng yêu cầu của anh trưởng đoàn khó tính, nữ - 7 kg, tôi mở đầu bằng một chuyến trekking khó nhằn đầu tiên trong đời để leo lên đỉnh Tà Chì Nhù đầy nắng và gió, kết thúc những ngày dài đấu tranh sợ bản thân không thể đi nổi, sợ sẽ làm ngáng chân những người bạn đồng hành mà mình yêu quý vì cái đầu gối vẫn còn hơi đau sau lần không cẩn thận ngã ở Mộc Châu hồi cuối năm.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thanh Miền đã đi và khám phá nhiều cảnh đẹp của Yên Bái nhưng cảm giác lần đầu tiên lên đỉnh Tà Chì Nhù sẽ không bao giờ quên trong sự nghiệp sáng tác của mình: "Mình chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù hết 9 giờ, đường lên đỉnh rất khó nhưng được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ. Ngày nắng, trời trong xanh, có lúc cả biển mây trắng bồng bềnh khiến con người có cảm giác thư thái.

Với độ cao 2.979m, là ngọn núi cao thứ 6 Việt Nam và được ví như một đại dương mây, đỉnh Tà Chì Nhù thuộc huyện Trạm Tấu (Yên Bái) có khí hậu khắc nghiệt nhưng lại rất lý tưởng để 'săn mây' của dân phượt mê khám phá.

Theo kinh nghiệm của các phượt thủ đi trước, để có thể ngắm cảnh bình minh một cách trọn vẹn, bạn nên chọn thời điểm chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù vào những ngày nắng ấm. Nếu xuất phát từ Hà Nội thì bạn nên dành 3 ngày để hoàn thành cung này là hợp lý hơn cả, vừa đủ thời gian để leo núi, ngắm cảnh đẹp và vừa bảo toàn sức khỏe.

Không thể phủ nhận vẻ đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng cho Tà Chì Nhù và thả hồn mình giữa thảo nguyên xanh bao la. Và hơn hết bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị khi chinh phục cung đường lên đỉnh Tà Chì Nhù, vừa hào hứng, vừa cảm giác run run và vỡ òa trong hạnh phúc khi chinh phục được ngọn núi cao nhất huyện Trạm Tấu, ngọn núi cao thứ 6 của Việt Nam.

Nằm trong top 10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam, đỉnh Tà Chì Nhù nằm trong khối Pú Luông thuộc dãy Hoàng Liên Sơn, với độ cao 2.979m, thuộc huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái tuy có khí hậu khắc nghiệt, địa hình hiểm trở nhưng vẫn luôn là một trong những điểm đến lý tưởng và lôi cuốn các tay săn ảnh cùng dân phượt mê khám phá.

Với những thành viên đã trải qua những chuyến đi "lê lết" để lên đỉnh Fansipan, Bạch Mộc hay Pusilung, chuyến leo núi Tà Chì Nhù này gần như là một cuộc dạo chơi cho đỡ cuồng chân, trốn cái ồn ã của phố thị.

Chẳng ai có thể teleport một phát lên được trên đỉnh để selfie cùng bạn bè và mây trời như vẫn thấy trên mương 14. Nó đòi hỏi không ít sức chịu đựng, sự dẻo dai, ý chí quyết tâm, và hơn hết là một team tuyệt vời với những người bạn trên cả tuyệt vời.

Xem thêm

Du lịch bản Lìm Mông

Bản văn hóa Ngòi Tu

Homestay Mù Căng Chải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Du lịch bản Lìm Mông

 Dân phượt đồn nhau rằng: Lìm Mông là tứ đại hiểm địa” của vùng Tây Bắc bởi để đến được với Lìm Mông, du khách phải vượt qua đoạn đèo dốc đấ...