Thứ Ba, 6 tháng 10, 2020

Bản văn hóa Ngòi Tu Yên Bái

 Với những đặc trưng rất riêng, Ngòi Tu hấp dẫn du khách không chỉ bởi có một vị trí đẹp, một phần đất liền và phần còn lại tiếp giáp mặt hồ nước mênh mông mà còn bởi nơi đây hội tụ nhiều giá trị truyền thống, văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc người Dao, Cao Lan, Nùng, trong đó chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao quần trắng.

Nằm bên hồ Thác Bà mộng mơ, Bản Ngòi Tu được nhiều du khách thập phương biết đến là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa của người dân tộc Dao, đồng thời là một làng du lịch văn hóa cộng đồng nổi tiếng của Yên Bái.

Du lịch cộng đồng cũng tạo cho người dân trong thôn công việc ổn định, giảm hẳn tình trạng bỏ làng đi làm ăn xa. Đến với làng văn hóa Ngòi Tu, bạn còn có thể tham gia vào những lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương như: lễ cấp sắc, nhảy lửa, chơi các trò chơi dân gian như đẩy gậy, kéo co…, thưởng thức đặc sản Ngòi Tu như cơm nương, hoa chuối rừng nộm, thịt gà nấu măng chua, gỏi cá, tôm nộm… Theo văn hoá của người Dao, mọi người ngồi ăn quây quần thành vòng tròn trên nền nhà, các món ăn được bày ở trung tâm của vòng tròn.

Có thể nói đến với Bản văn hóa Ngòi Tu mọi du khách sẽ được trải nghiệm những cảm giác mới mẻ và hết sức thú vị. Một trong những đặc điểm thu hút của nơi đây là có rất nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chính bởi lẽ đó mà tại đây không chỉ lưu giữ được những nét văn hóa dân tộc truyền thống mà còn là nơi với rất nhiều món ăn ngon và độc đáo hấp dẫn.

Là một bản với nhiều dân tộc anh em sinh sống, nhưng phần lớn vẫn là dân tộc Dao (Dao Quần Trắng), bản cách Hà Nội 165km nằm ở khu vực phía Tây-Bắc Việt Nam, theo đường QL2, QL70.Với những đặc trưng riêng, Ngòi Tu hấp dẫn du khách không những bởi có một vị trí đẹp, 1 phần đất liền và một nửa còn lại tiếp giáp mặt hồ nước mênh mông mà còn bởi nơi đây là sự hội tụ các giá trị truyền thống văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc Dao, Cao Lan, Nùng, trong đó chủ yếu là đồng bào Dao quần trắng.

Điển hình như ở thị xã Nghĩa Lộ, huyện Mù Cang Chải và một số vùng khác trong tỉnh Yên Bái, thời gian qua các hộ gia đình chủ động liên kết với các công ty du lịch để được hỗ trợ về kiến thức, thiết kế nhà sàn, cách giao tiếp, ẩm thực của khách nước ngoài... Đây là tín hiệu đáng mừng khi người dân đã dần ý thức du lịch cộng đồng là ngành dịch vụ mang lại thu nhập đáng kể và cần phải hướng đến sự chuyên nghiệp.

Thứ tám, để mô hình homestay ở vùng hồ Thác Bà được lan rộng và thực sự hiệu quả, các hộ kinh doanh loại hình du lịch homestay cần được hướng dẫn cách tổ chức và phục vụ các đoàn khách cụ thể từ: phòng nghỉ, các món ăn, những điểm tham quan, hướng dẫn khách trong các sinh hoạt của gia đình, cách trò chuyện với khách, giới thiệu văn hóa của địa phương...; Cần có chính sách hỗ trợ người dân trong việc đầu tư, xây dựng một số công trình thiết yếu để phục vụ khách du lịch; cần thăm quan học hỏi tại các địa phương đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Đến với bản Pác Ngòi du khách sẻ được trải nghệm và thưởng thức những món ăn ngon đặc sản của vùng hồ ( Cơm lam, cá nướng, tép chua, thịt chua, xôi ngũ sắc…..) tham quan hồ bằng thuyền độc mộc, đánh bắt cá trên sông, hồ, xem các thiếu nữ Tày biểu diển hát then đàn tính và cùng người dân nơi đây đi tham quan các bản làng dân tộc vùng hồ Ba Bể và mua các sản phẩm đặc sản của địa phương.

Đến Ngòi Tu, du khách có thể đi bằng ô tô, xe máy theo đường Đông Hồ, hoặc có thể xuất phát từ cảng Hương Lý (thị trấn Yên Bình), xuôi theo những mái chèo để cảm nhận bầu không khí mát mẻ, trong lành của hồ Thác Bà. Nếu đi bằng thuyền, với khoảng 50 phút di chuyển, du khách sẽ được thưởng ngoạn một phần cảnh sắc hồ Thác Bà vốn được ví như một Hạ Long trên cạn, được hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ.

Xem thêm

Du lịch bản Lìm Mông

Chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù

Homestay Mù Căng Chải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Du lịch bản Lìm Mông

 Dân phượt đồn nhau rằng: Lìm Mông là tứ đại hiểm địa” của vùng Tây Bắc bởi để đến được với Lìm Mông, du khách phải vượt qua đoạn đèo dốc đấ...